Trong khi cả thị trường ăn mừng thành công bởi không thắng to thì cũng thắng nhỏ, thì có lẽ người đau buồn nhất là tập đoàn Volkswagen. Bất chấp những nỗ lực chạy các chương trình khuyến mãi, doanh số bán hàng trong tháng đầu hè VW sụt giảm tới 15%, kéo dài đà sụt giảm doanh số của hãng xe hùng mạnh này lên tới tháng thứ 14. Điều này đã khiến thị phần của VW tại Mỹ hiện chỉ còn 2,2%, mất 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xóa nhòa mọi nỗ lực lâu nay. Điểm gỡ gạc bù đắp phần nào nỗi buồn của VW là các thương hiệu anh em như Audi, Porsche và Bentley vẫn duy trì tăng trưởng ổn định.
Nissan, Toyota, Chrysler, GM đồng loạt tăng tốc mạnh mẽ đưa tổng doanh số bán tháng 5 lên mức 1,6 triệu xe và doanh số bán hàng theo mùa tăng vọt lên 16,8 triệu xe – mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2006.
Doanh số bán hàng tháng 5 tăng cao khi niềm tin tiêu dùng được cải thiện và nhu cầu đối với các mẫu xe mới tiếp tục tăng. Ngoài ra, một trợ lực khác cũng góp phần không nhỏ để kích cầu trong tháng 5 là việc nhiều kỳ nghỉ và chương trình khuyến mãi lớn cùng tập trung, ví dụ như kỳ nghỉ Memorial Day và Extra Selling Day.
Doanh số của General Motors tăng 13% giúp xoa dịp sức ép đối với hãng này sau đợt khủng hoảng thu hồi xe đeo đẳng soát từ tháng 2 đầu năm. Cả bốn thương hiệu con của GM đều tăng doanh số giúp hãng mẹ công bố tháng bán hàng tốt nhất kể từ đầu năm. Tương tự, Nissan, Toyota, Mazda, và Chrysler Group cũng có tháng kinh doanh tốt nhất kể từ đầu năm với mức tăng trưởng 2 con số. Riêng Hyundai Motor và Ford chỉ tăng nhẹ lần lượt 4% và 3%.
Nissan Motor công bố mức tăng trưởng xấp xỉ 19% trong doanh số bán hàng tháng 5. Đây là tháng thứ hai liên tiếp Nissan lập kỷ lục tăng trưởng 2 con số. Điều ấn tượng hơn là mức tăng của phân nhánh xe cao cấp Infiniti còn cao hơn với 31%, tương đương 10.376 chiếc được bán ra. Các mẫu xe hot nhất của Nissan hiện là Altima, Sentra, Rogue, Versa và Juke. Nhìn chung, tất cả đều thừa nhận Nissan đang trải qua giai đoạn thăng hoa nhất của mùa kinh doanh trong nhiều năm trở lại đây, và khiến tất cả các hãng đều ganh tị. Tính đến giờ phút này, hãng xe Nhật đã kiếm thêm cho mình 0,7 điểm % thị phần tại thị trường Mỹ, cán mốc 8,8% - điều mà chưa hãng xe ngoại quốc nào làm được trong nhiều năm qua.
Toyota, hãng xe lớn nhất châu Á cũng có một tháng 5 ăn nên làm ra tại thị trường Mỹ nhờ sức cầu lớn khách hàng dành cho 3 mẫu Camry, Corolla và Prius. Nếu so sánh về tăng trưởng, Toyota chỉ xếp sau Nissan trong tháng 5. Điều đó có nghĩa là các hãng xe châu Á đang có lợi thế cạnh tranh đáng gờm tại thị trường Mỹ. Tình hình kinh doanh của Lexus cũng rất tích với kết quả tăng doanh số 17%. Thành quả tích lũy sau 5 tháng đã giúp Toyota lấy thêm 1% thị phần tại thị trường xe hơi quan trọng nhất thế giới, lên mức 14,3%. Với kết quả nay, Toyota hiện khá vững chắc ở vị trí số 3 tại thị trường Mỹ, xếp sau 2 đại gia chủ nhà là General Motors và Ford.
Ba mô hình cốt lõi Accord, Civic và CR-V giúp Honda Motor chi nhánh Mỹ tăng 9% doanh số bán hàng trong tháng 5, trong khi đó phân hiệu xe cao cấp Acura chỉ tăng khiêm tốn được 2%. Tuy nhiên với việc ra mắt mẫu Honda Fit tái thiết, dự báo triển vọng kinh doanh của Honda trong các tháng tiếp theo sẽ sáng sủa hơn.
Mặc dù nền kinh tế Mỹ vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi những nỗi lo, nhưng có thể thấy niềm tin tiêu dùng đang trở lại khá mạnh mẽ và ổn định đối với số đông người tiêu dùng.Tổng doanh số bán xe tại Mỹ SAAR từng đạt mức đỉnh điểm là 17,4 triệu chiếc vào năm 2000 và kỷ lục này được các chuyên gia dự báo có khả năng được phá trong thời gian tới nếu diễn biến tiếp tục duy trì đà tích cực như hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét